Learning log 12

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตกแต่งพาวเวอร์พ้อยดุ๊กดิ๊ก"
Learning log 12 
Monday 28 October 2019 
Time 13:30 - 17:30 o'clock


📌The knowledge gained 📒📕📗📘📙

👉 วันนี้เป็นการเรียนจากวิทยากร ซึ่งเคยเป็นอาจารย์ประจำสาขาการศึกษาปฐมวัย ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ผู้ช่วยศาสตร์จารย์ กรรณิการ์ สุสม และเป็นการเรียนการสอนที่ทั้งสองเซกมารวมกันเพื่อให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับหัวข้อเรื่อง "สารนิทัศน์" ก่อนเข้าสู่เนื้อหาการเรียน อาจารย์จินตนาแจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น และมอบหมายงานให้ทำ

🌸 ความหมายของสารนิทัศน์ 🌸
       สารนิทัศน์ มาจากคำว่า “สาระ” หมายถึง ส่วนสำคัญ ถ้อยคำ มาผสมกับคำว่า “นิทัศน์” หมายถึงตัวอย่างที่นำมาแสดงให้เห็นดังนั้น “สารนิทัศน์”จึงมีความหมายว่า ส่วนสำคัญที่นำมาเป็นตัวอย่างแสดงให้ผู้อื่นเห็น ในทางการศึกษาปฐมวัยมีคณาจารย์นำสารนิทัศน์มาใช้อย่างหลากหลายโดยสารนิทัศน์ให้ประโยชน์ต่อการแสดงภาพของเด็กโดยกระบวนการด้านเอกสารข้อมูลอย่างชัดเจน ดังนั้น การจัดทำสารนิทัศน์ จึงหมายถึง การจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานหรือแสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญเติบโต พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจากการทำกิจกรรม ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่มซึ่งหลักฐานและข้อมูลดังกล่าวที่บันทึกเป็นระยะๆ จะเป็นข้อมูลอธิบายภาพเด็ก ที่บ่งบอกถึงพัฒนาการของเด็กได้ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคมสติปัญญา และแม้แต่สุขภาพ

🍉 สารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย (Documentation for Young Children) 🍉
      หมายถึง การจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญเติบโต พัฒนาการและการเรียนรู ้ของเด็กปฐมวัย จากการทำกจิกรรมทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม ซึ่งหลักฐานและข้อมูลดังกล่าวที่บันทึกไว้เป็นระยะ จะเป็นข้อมูลทที่บ่งบอกถึงพัฒนาการของเด็กทัั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์สังคม และสติปัญญา อีกทั้งยังสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูด้วย

🍅 สารนิทัศน์สำคัญอย่างไร? 🍅
      การจัดทำสารนิทัศน์ (Documentation) เป็นการจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานหรือแสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญเติบโตพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจากการทำกิจกรรมทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม ซึ่งหลักฐานและข้อมูลที่บัน ทึกเป็นระยะๆ จะเป็นข้อมูลอธิบายภาพเด็ก สามารถบ่งบอกถึงพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา สารนิทัศน์เป็นการประมวลผลที่แสดงให้เห็นถึงกระบวนการจัดการเรียนการสอนของครูและร่องรอยผลงานของเด็ก จากการทำกิจกรรมที่สะท้อนถึงพัฒนาการในด้านต่างๆ การจัดทำสารนิทัศน์จึงเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวัดและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย ซึ่งมีหลายรูปแบบ ได้แก่
🍂 พอร์ตโฟลิโอสำหรับเด็กเป็นรายบุคคล เช่น การเก็บชิ้นงานหรือภาพถ่ายเด็กขณะทำกิจกรรม มีการใช้แถบบันทึก เสียง แถบบันทึกภาพแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในงานที่เด็กทำ เป็นต้น
🍂 การบรรยายเกี่ยวกับเรื่องราวหรือประสบการณ์ที่เด็กได้รับ เช่น การสอนแบบโครงการ (Project Approach) สามารถให้สารนิทัศน์เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กทุกด้าน ทั้งประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กและการสะท้อนตนเองของครู รูปแบบการบรรยายเรื่องราวจึงมีหลายรูปแบบ อาจได้จากการบันทึกการสนทนาระหว่างเด็กกับครู เด็กกับเด็ก การบันทึกของครู การบรรยายของพ่อแม่ผู้ปกครองในรูปแบบหนังสือหรือจดหมาย แม้กระทั่งการจัดแสดงบรรยายสรุปให้เห็นภาพการเรียนรู้ทั้งหมด
🍂 การสังเกตและบันทึกพัฒนาการเด็ก เช่น ใช้แบบสังเกตพัฒนาการ การบันทึกสั้น เป็นต้น
🍂 การสะท้อนตนเองของเด็ก เป็นคำพูดหรือข้อความที่สะท้อนความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึกจากการสนทนาการอภิปรายแสดงความคิดเห็นของเด็กขณะทำกิจกรรม ซึ่งอาจบันทึกด้วยแถบบันทึกเสียงหรือแถบบันทึกภาพ
🍂 ผลงานรายบุคคลและรายกลุ่ม ที่แสดงให้เห็นถึงการเรียนรู้ ความสามารถ ทักษะจิตนิสัยของเด็ก ครูที่ชำนาญจะนำผลงานของเด็กมาใช้ดูพัฒนาการและกระบวนการทำงานของเด็ก ครูส่วนใหญ่มักจะเก็บผลงานการเขียนและผล งานศิลปะ อย่างไรก็ตามครูควรเก็บผลงานหลากหลายประเภทของเด็ก เช่น ภาพเขียน การร่วมระดมความคิดและเขียนออกมาในลักษณะใยแมงมุม การแสดงออกทางดนตรี การก่อสร้างในรูปแบบต่างๆ ดัวอย่างภาษาพูด เป็นต้น นอกจากการเก็บข้อมูลหลักฐานเพื่อประเมินการเรียนรู้และประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัยข้างต้นแล้ว สารนิ ทัศน์ยังมีประโยชน์ต่อการพัฒนาครู ซึ่งประเภทของหลักฐานในพอร์ตโฟลิโอของครูรายบุคคลที่ควรใช้พัฒนา 

🍒 สารนิทัศน์มีประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัยอย่างไร? 🍒
       การจัดทำสารนิทัศน์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จะช่วยให้การสอนและการประเมินมีคุณภาพ ครูต้องเรียนรู้การจัด การชั้นเรียน การจัดเก็บข้อมูลขณะเด็กทำกิจกรรม การสะท้อนกลับข้อมูล และการนำข้อมูลผลงานมานำเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องกับเด็กเห็นกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็ก ตามหลักการพัฒนาเด็กให้เหมาะสมกับวัย พัฒนาการ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ตลอดจนบริบททางสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งการจัดทำสารนิทัศน์นั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับหลักสูตรการจัด การเรียนการสอนและการประเมิน มีคุณค่าและประโยชน์ดังนี้
🍍 การจัดทำสารนิทัศน์ที่หลากหลาย จะช่วยครูในแง่ของการตรวจสอบคุณภาพของการศึกษาที่ดีเนื่องจากการศึกษาในปัจจุบันเน้นการประเมินเพื่อตรวจสอบความเข้มแข็งของการศึกษา ซึ่งส่งผลให้โรงเรียนและหน่วยงานที่จัดโปรแกรมการศึกษาปฐมวัย ต้องปรับปรุงประสิทธิภาพของการจัดการศึกษาอย่างสม่ำเสมอทำให้บางหน่วยงานน่าแบบทดสอบมาตรฐานซึ่งไม่เหมาะสมมาประเมินเด็กปฐมวัย
🍍 ครูที่จัดทำสารนิทัศน์อย่างสม่ำเสมอ จะจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้สอดคล้องปัญหาและพัฒนาการเด็ก ซึ่งนำ ไปสู่การพัฒนาสมองอย่างชัดเจนสารนิทัศน์สามารถช่วยครูให้จัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้ตรงประเด็นเนื่องจากงานวิจัยเกี่ยวกับสมองพบว่า เด็กจะเกิดการเรียนรู้ได้ดี หากเข้าไปมีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติกระบวนการเรียนรู้ที่สัมพันธ์กับความรู้สึกและอารมณ์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ของเด็ก เช่น เด็กรู้สึกต่อการอ่านอย่างไร? เด็กต้องการเรียนอ่านหรือไม่? ความรู้สึกนี้จะมีผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านของเด็กในระยะยาว ดังนั้นการทดสอบด้วยข้อสอบมาตรฐานไม่ช่วยเด็กเลยในด้านจิตใจและความสามารถซึ่งต่างจากการใช้สารนิ ทัศน์ในการประเมิน จากผลการวิจัยพบว่าสมองจะทำงานต่อเนื่องไม่แยกส่วนเป็นวิชาหรือเป็นเรื่อง ดังนั้นการใช้แบบทดสอบประเมินเป็นการแยกส่วนของสมอง ซึ่งจะไม่บอกถึงความสามารถในการบูรณาการความรู้ของเด็กที่แท้จริง แต่การรวบรวมผลงานของเด็กจะบอกให้ครูรู้ว่า เด็กคิดและบูรณาการความคิดของตนอย่างไร
🍍 ครูจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อจัดทำสารนิทัศน์เพราะจะมีการวางแผนทั้งด้านการจัดขั้นเรียน การตัดสินใจว่าจะทำอะไรก่อนหลัง รวมถึงการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นเด็ก เนื่องจากครูมีข้อมูลและสารสนเทศที่สามารถนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดทำสารนิทัศน์ช่วยให้ครูรู้ว่าเด็กรู้อะไรมาบ้างแล้ว จะช่วยให้ครูก้าวถึงขั้นต่อไปของเด็กได้ง่ายขึ้น สนองตอบความต้องการของเด็กได้อย่างสอดคล้องและสิ่งที่ต้องการพัฒนาอย่างแท้จริง
🍍 สารนิทัศน์ช่วยให้ครูบรรลุความต้องการเฉพาะของเด็กได้ดีกว่าเนื่องจากปัจจุบันเด็กที่มีความต้องการพิเศษในระบบการศึกษาปกติมีมากขึ้น ทั้งเด็กที่มีความสามารถพิเศษเด็กพิการทางกายเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ข้อมูลที่ครูได้จากสารนิทัศน์จะช่วยให้ครูเข้าใจและวางแผนให้เด็กได้เหมาะสมยิ่งขึ้น
🍍 เด็กรับรู้ความสำคัญของการเรียนรู้ เมื่อครูเก็บบันทึกสารนิทัศน์การเรียนรู้ของตัวเด็กเองรวมถึงการรวบรวมผลงานการจัดทำสารนิทัศน์ของเด็กที่ร่วมชั้นเรียนประสบการณ์การค้นพบด้วยตนเองหรือกับกลุ่ม ส่งผลให้เด็กเอาใจใส่รับผิดชอบการทำงาน รู้จักประเมินตนเอง แสดง ออกถึงความพึงพอใจในกระบวนการเรียนรู้และผลที่ได้รับ เด็กเริ่มเรียนรู้ว่าจะทำอะไร และจะนำเหตุการณ์หรือสิ่งที่ดนเรียนรู้เรื่องใดมาน่ำเสนอ และร่วมจัดทำสารนิทัศน์กับเพื่อนและครูในชั้นเรียน
🍍 การจัดสารนิทัศน์ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการของเด็ก ตระหนักในประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กขณะอยู่ที่โรงเรียน และสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของโรงเรียนได้หลายทาง เช่น รับฟังความคิดเห็นของเด็ก ช่วยเด็กทำวัสดุอุปกรณ์ที่เด็กด้องการให้ข้อเสนอแนะช่วยเขียนในสิ่งที่เด็กคิดอ่านหนังสือให้เด็กฟัง เป็นต้น ทำให้มีโอกาสทบทวนบทบาทการเป็นพ่อแม่ดังนั้นข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของพ่อแม่ผู้ปกครองเกี่ยวกับผลงานของเด็กจึงถือว่าเป็นสิ่งที่มีค่าที่ครูไม่ควรมองข้าม

🍏 ครูจัดทำสารนิทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างไร? 🍏
      ในการจัดทำสารนิทัศน์ครูดำเนินการดังนี้
🍎 เตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ให้เหมาะกับข้อมูลที่ต้องการเก็บวางแผน การเลือกและการจัดการกับวัสดุ สื่อที่เหมาะสมกับข้อมูลที่จะเก็บตั้งแต่ต้นปีการศึกษา ได้แก่ ข้อมูลที่ต้องได้จากการสังเกต เช่น กระดาษ การ์ดขนาดเล็ก ดินสอ ปากกา กล้อง แถบบันทึกเสียง เครื่องบันทึกเสียง เป็นต้น
🍎 ศึกษาหลักสูตรเป้าหมายการพัฒนาเด็ก ซึ่งจะช่วยให้ครูทราบว่าควรเก็บข้อมูลประเภทใด ลักษณะใดจึงจะทำให้เห็นพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม
🍎 วางแผนการจัดทำ เลือกวิธีเก็บข้อมูล เช่น บันทึกสั้น ภาพถ่าย แบบสังเกต ภาพจากสไลด์ แถบเสียง แถบบันทึก ภาพ การเขียนไดอะแกรมในรูปแบบของใยแมงมุม การทำบันทึกแสดงความคิดเห็นหรือความรู้สึกของเด็ก ครูหรือผู้ปกครอง เป็นต้น
🍎 ตั้งเป้าหมายการจัดทำ เช่น การบันทึกพฤติกรรมเด็ก โดยใช้วิธีสังเกตและใช้การบันทึกสั้น ซึ่งครูจะสังเกตทุกวัน
🍎 จัดแสดงข้อมูลหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก โดยพิจารณาว่าข้อมูลใดควรนำมาแลกเปลี่ยนและน่ำมาจัดแสดงให้เห็นพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก รวมทั้งให้เด็กมีส่วนร่วมในการเลือกผลงานของตนหรือของกลุ่มและร่วมจัดเตรียมแสดงข้อมูลดังกล่าว

🍋 พ่อแม่ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดทาสารนิทัศน์อย่างไร? 🍋
      การจัดทำสารนิทัศน์ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองเข้าใจพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก รวมทั้งเข้าใจการจัดประสบ การณ์การเรียนการสอนและบทบาทของครู และคำนึงถึงบทบาทของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียนมากขึ้น การจัดทำสารนิทัศน์การเรียนรู้ของเด็ก ทำให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดทำสารนิทัศน์ ดังนี้
🍑 เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับการศึกษาค้นคว้าของเด็ก ในการสืบค้นข้อมูลส่ำหรับสิ่งที่เป็นประสบการณ์ใหม่ ที่เด็กต้องการเรียนรู้ ครูอาจเสนอแนะให้เด็กไปสืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทั้งที่เป็นสถานที่เอกสารหรือบุคคลที่มีประสบการณ์ในเรื่องนั้น เด็กอาจไปสัมภาษณ์หรือสอบถามผู้ปกครอง ทำให้ผู้ปกครองมีบทบาทและมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก
🍑 เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือเป็นวิทยากรให้ความรู้สำหรับเด็กจากเรื่องที่เรียนรู้วิธีการสืบค้นข้อมูลในเรื่องที่เรียนเพื่อนำหลักฐานและร่องรอยการเรียนรู้มาจัดทำสารนิทัศน์ กระบวนการเรียนการสอนบางครั้งครูอาจเชิญผู้ปกครองที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องนั้นๆมาให้ความรู้กับเด็กที่โรงเรียนเพื่อให้เด็กเข้าใจสิ่งที่เรียนได้ลึกซึ้งมากขึ้น ครูอาจพิจารณาเลือกผู้ปกครองของเด็กในชั้นเรียนมาเป็นวิทยากร ทำให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมของโรงเรียน ได้เห็นกระบวนการเรียนการสอนและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับผู้ปกครองอีกด้วย
🍑 ผู้ปกครองช่วยเหลือเด็กในการทำกิจกรรมที่เด็กไม่สามารถทำได้เช่น การประดิษฐ์สิ่งของเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน การเขียนบรรยายสิ่งที่เด็กต้องการหรืออยากรู้ เป็นตัน
🍑 ผู้ปกครองสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์การเรียนการสอนตามหน่วยหรือเรื่องที่เด็กกำลังเรียนรู้ บางครั้งวัสดุอุปกรณ์หรือสื่อการเรียนอาจได้มาจากความร่วมมือของผู้ปกครองที่มีอยู่ โดยไม่ต้องซื้อหาหรือประดิษฐ์ ดังนั้น ครูจึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้ปกครองว่ามีสิ่งใดบ้าง ที่ผู้ปกครองสามารถสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่โรงเรียนได้
🍑 ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการประเมินผลงานเด็ก การให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการประเมินผลงานของเด็กก่อนที่จะนำมาจัดทำสารนิทัศน์จะเป็นสิ่งที่มีค่าต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนของครู ทำให้เด็กรู้สึกภาคภูมิใจต่อผลงานที่ได้ทำขึ้น
🍑 ผู้ปกครองมีส่วนในการจัดแสดงนิทรรศการผลงานการเรียนรู้ในขั้นตอนสุดท้ายของการเรียนรู้ ท่าให้
ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอน มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ปกครอง
ด้วยกัน และหาแนวทางร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก รวมทั้งเป็นการช่วยเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดี
ระหว่างครูกับเด็กและครูกับผู้ปกครอง ทำให้การจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

🍇 เกร็ดความรู้เพื่อครู 🍇
      การสะท้อนหรือการไตร่ตรองสารนิทัศน์ เป็นการสะท้อนที่มีความหมายต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่คำนึงถึงวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ดังนั้นการใช้คำหรือข้อความที่สะท้อนผลงานในสารนิทัศน์ จึงควรเป็นการสะท้อนกระ บวนการเรียนรู้ที่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวัดและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย

📷 ภาพกิจกรรม 📷



👇Evalaute Teaching and Learning👇
👱 Self-assessment👱
💙 เข้าเรียนตรงเวลา
💚 แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
💜 ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
💛 ไม่พูดแทรกในขณะที่อาจารย์กำลังสอน

👱Evalaute frieads👱
💚 เข้าเรียนตรงเวลา
💛 แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
💙 ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม

👱Evalaute teacher👱
💚 แต่งกายสุภาพ
💜 เข้าสอนตรงเวลา
💛 พูดจากระชับได้ใจความ
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Learning log 17 Monday 25 November 2019 Time 13:30 - 17:30 o'clock

Learning log 17  Monday 25 November 2019  Time 13:30 - 17:30 o'clock 📌 The knowledge gained  📒📕📗📘📙 👉 วันนี้เป็นกา...