Learning log 7

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตกแต่งพาวเวอร์พ้อยดุ๊กดิ๊ก
Learning log 7 
Monday 16 September 2019 
Time 13:30 - 17:30 o'clock


📌The knowledge gained📒📕📗📘📙

👉 วันนี้เรียนรวมกันทั้ง 2 เซค นักศึกษาทุกคนมานำเสนอนวัตกรรมการศึกษาต่างๆ ที่จับฉลากได้มานำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ที่ตนเองไปศึกษาค้นคว้ามา ดังนี้ 👇

🔰 กลุ่มที่ 1 🔰
 นวัตกรรม "ไฮสโคป High Scope"
🔻
➤ เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่
เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระดือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่ม
การเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ ซึ่งตรงตามทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive
Theory) ของเพียเจด์ (Piaget)

➤ นักการศึกษาที่สำคัญคนหนึ่งของโลก ความสำคัญในด้านพื้นฐานโดยเฉพาะการสร้างองค์ความรู้ของผู้เรียน จะเน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์
ตรงทำให้เกิดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตนอง แนวการสอนแบบไฮ
สโคป (High Scope) ใช่หลักปฏิบัติ 3 ประการ คือ 👇

✅ 1. การวางแผน (Plan) เป็นการกำหนดแนวทางการปฏิบัติ หรือการดำเนินงานตามงานที่ได้รับมอบหมายหรือสิ่งที่สนใจด้วยการสนทนาร่วมกันระหว่างครูกับเด็ก และเด็กกับเด็ก ว่าจะทำอะไร อย่างไร การวางแผนกิจกรรมนี้เด็กอาจแสดงด้วยภาพหรือสัญลักษณ์ประจำตัวเด็กหรือบอกให้ครูบันทึก เป็นกระบวนการที่เด็กมีโอกาสเลือกและตัดสินใจ

 2. การปฏิบัติ (Do) คือ การลงมือทำกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ เป็นส่วนที่เด็กได้ร่วมกันคิด แก้ปัญหา ตัดสินใจ และทำงานด้วยตนเอง หรือร่วมกับเพื่อนอย่างอิสระตามเวลาที่กำหนดโดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือในจังหวะที่เหมาะสม เป็นส่วนที่เด็กได้มีการพัฒนาการพูดและปฏิสัมพันธ์ทางสังคมสูง

✅ 3. การทบทวน (Review) เด็ก ๆ จะเล่าถึงผลงานที่ตนเองได้ลงมือทำเพื่อทบทวนว่าตนเองนั้นได้ปฏิบัติงานตามแผนที่ได้วางไว้หรือไม่ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร การทบทวนจุดประสงค์ที่แท้จริงคือ ต้องการให้เด็กได้เชื่อมโยงแผนการปฏิบัติงานกับผลงานที่ทำ รวมถึงการเล่าประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง

📌 ประโยชน์ของแนวการสอนไชสโคป (High Scope) 📌

📢 1. สอนให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้อื่น ซึ่งเริ่มต้นจากความไว้วางใจโยครูต้องเป็นผู้สร้างความไว้วางใจให้แก่เด็กเพื่อให้เด็กได้ลงมือทำกิจกรรมหรือชิ้นงานตามความสนใจของตนเองและมีความสนุกในการเรียนรู้ที่จะทำงาน

📢 2. การลงมือทำงานฝึกให้เด็กวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนเป็นระบบ

📢 3. เด็กได้ฝึกสมาธิทำให้เด็กเกิดปัญญา ฝึกความมีระเบียบวินัย ฝึกการคิดอย่างมีความหมาย ผลที่ตามมาคือ ความสำเร็จในการทำงานที่ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ได้เรียนรู้และมีความสุขในการทำงานที่ตนสนใจ


🔰 กลุ่มที่ 2 🔰
 นวัตกรรม "ไฮสโคป High Scope"
🔻
➤ วงล้อแห่งการเรียนรู้ของไฮสโคป คือ เมื่อเด็กได้เรียนรู้แบบลงมือทำเด็กจึงจะสร้างองค์
ความรู้ได้ ตั้งแต่การมีส่วนเลือกและตัดสินใจสิ่งต่าง ๆ เอง วิธีนี้เด็กจะเกิดการเรียนรู้มากกว่าการเป็น
ฝ่ายรับ การมี "ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น" ทั้งกับครูและเพื่อน ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ระหว่างกัน จึงมีโอกาส
แก้ปัญหาต่าง ๆ การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ ให้เด็กมีสื่อให้เล่นอิสระ หลากหลายและเพียงพอ
มี "กิจวัตรประจำวัน" จะทำให้เด็กได้พบประสบการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันอย่างเป็นธรรมชาติ
เพราะประสบการณ์เป็นส่วนหนึ่งของความรู้ที่เด็กจะได้รับเมื่อผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ นั่นเอง
จากนั้นจะเป็นขั้นตอนของคุณครูที่เป็นผู้ทำ "การประเมิน" พัฒนาการเด็ก

📌 หัวใจของไฮสโคปเน้นให้เด็กเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านการเล่น 📌

➤ ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการเพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ตรงกับคน สิ่งของ เหตุการณ์ และความคิด ส่งเสริมให้รู้จักคิดวิเคราะห์ได้และคิดสร้างสรรค์เป็น สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่างกระตือรือร้นโดยครูจะเป็นผู้สนับสนุนให้เด็กเกิดกระบวนการ

วางแผน ➤ ลงมือทำ ➤ ทบทวน 



🔰 กลุ่มที่ 3 🔰
นวัตกรรม "โปรเจคแอพโพส Projeat Approach"
🔻
➤ คือวิธีการสอนรูปแบบหนึ่งที่ได้ให้โอกาสเด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยการสืบค้นข้อมูลอย่างลึกในหัว
เรื่องที่เด็กสนใจ มีค่าต่อการเรียนรู้ การสืบค้นอาจทำโดยเด็กกลุ่มเล็ก ๆ หรือเด็กทั้งชั้นร่วมกันหรืออาจ
เป็นเพียงเด็กคนใดคนหนึ่ง เพื่อหาคำตอบจากคำถามที่เด็กร่วมกันคิดด้วยกันกับเพื่อนหรือร่วมกันคิดกับ
ครู และทำให้เกิดกระบวนการสืบค้นขึ้นมา

📌 วิธีจัดการเรียนการสอนมี 4 ระยะ คือ 📌

💥 ระยะที่ 1 💥 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
💥 ระยะที่ 2 💥 ระยะวางแผนโครงการ เป็นช่วงเวลาที่กำหนดจุดประสงค์ว่าต้องการเรียนรู้อะไร กำหนด
ขอบเขตเนื้อหา ระยะเวลาและวิธีการศึกษา
💥 ระยะที่ 3 💥 ดำเนินโครงการตามที่กำหนดไว้ ที่เน้นระบวนการแก้ปัญหา จัดเป็นหัวใจของการสอนแบบโครงการ เพราะเด็กจะได้รับข้อมูลใหม่จากประสบการณ์ตรงหรือเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานเพราะเด็กได้สนทนา พูดคุยกับบุคคล และสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ ขณะเดียวกันเด็กสามารถค้นความรู้จากแหล่งข้อมูลรอง (Secondary Sources) เช่น การดูวีดีทัศน์ การอ่านหนังสือ เป็นต้น
💥ระยะที่ 4 💥 สรุปโครงการ ครูและเด็กร่วมวางแผนสรุปโครงการ เป็นขั้นตอนการประเมินโครงการ
ทบทวนการปฏิบัติ และวางแผนโครงการใหม่ วิธีการสรุปโครงการอาจจะให้เด็กน่าผลงานที่ได้รับมอบ
หมายมาแสดงต่อครูแล้วอภิปรายประเด็นปัญหา หรือให้เด็กนาเสนอผลงาน ในรูปของการจัดแสดง จัด
เป็นนิทรรศการ หรือสาธิตผลงาน



🔰 กลุ่มที่ 4 🔰
นวัตกรรม "STEM"
🔻
➤ คำว่า "สะเต็ม" หรือ "STEM" เป็นค่ำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา
ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และ
คณิตศาสตร์ (Mathematics)หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน

➤ สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่
วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง
รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วย
นักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน การจัดการเรียนรู้แบบ
สะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฎทางวิทยาศาสตร์ และ
คณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฎเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการ
พัฒนาทักษะการคิด ตั้งคำถาม แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้ง
สามารถน่าข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้

📌 สะเต็มมีลักษณะ ดังนี้ 📌

1 เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ
2 ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ
3 เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
4 ท้าทายความคิดของนักเรียน
5 เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น

🚢 กิจกรรมเรือบรรทุกสินค้า 🚢 

➤ เป็นกิจกรรมการทำให้ดินน้ำมันลอยน้ำ เพื่อให้เด็กคิดหาวิธีแก้ไขปัญหา เมื่อทำได้แล้วให้วางเหรียญบนดินน้ำมัน วางมากดินน้ำมันก็จม เลยมีอุปกรณ์อีก 1 อย่างคือหลอด เด็กก็จะหาวิธีแก้ไขเพื่อไม่ให้ดินน้ำมันจมได้อีก 


👇Evalaute Teaching and Learning👇

👱 Self-assessment👱
💙 เข้าเรียนตรงเวลา
💚 แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
💜 ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
💛 ไม่พูดแทรกในขณะที่อาจารย์กำลังสอน

👱Evalaute frieads👱
💚 เข้าเรียนตรงเวลา
💛 แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
💙 ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม

👱Evalaute teacher👱
💚 แต่งกายสุภาพ
💜 เข้าสอนตรงเวลา
💛 พูดจากระชับได้ใจความ
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Learning log 17 Monday 25 November 2019 Time 13:30 - 17:30 o'clock

Learning log 17  Monday 25 November 2019  Time 13:30 - 17:30 o'clock 📌 The knowledge gained  📒📕📗📘📙 👉 วันนี้เป็นกา...